สำนวนอเมริกันในหมวดอักษร “C” (ต่อ) # 4-06

สำนวนอเมริกันในหมวดอักษร “C” (ต่อ)
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เราอยู่ในระหว่างคำ “Call” เมื่อทำหน้าที่เป็นคำกริยา (Verb) แล้วมีความหมายเป็นสำนวนอันต้องศึกษาทำความเข้าใจในรูปแบบต่าง ๆ ดังที่ได้แนะนำไปบ้างแล้วนั้น
คำว่า “Call” นี้ ยังอาจมาในรูปแบบที่มีคำอื่นซึ่งเป็นกริยาวิเศษณ์ (Adverb) หรือ บุรพบท (Preposition) เข้ามาพ่วงประกอบ ทำให้มีความหมายกลายเป็นสำนวนออกไปได้อีกมากคำอาทิเช่น
Call for = “I have been promoted. This calls for celebration!” คือ “ผมได้เลื่อนชั้นขึ้นไปให้รับตำแหน่งใหม่แล้วซิ อย่างนี้ต้องไปฉลองกันหน่อยแล้ว” หรือในประโยคว่า “That rude remark was not called for.” ก็เป็นว่า “คำกล่าวอย่างหยาบ ๆ คาย ๆ เช่นนั้นเป็นเรื่องที่ไม่สมควรเป็นอย่างยิ่งทีเดียว”
Call forth = “That speech called forth an angry response.” ก็เป็นว่า “การกล่าวคำปราศัยครั้งนั้นทำให้เกิดความโกรธแค้นในหมู่ผู้ฟังเป็นอันมาก”
Call up = “The sound of happy laughter calls up memories of my childhood.” คือ “เสียงหัวเราะอย่างสดชื่นรื่นรมย์นั้นทำให้รำลึกถึงความทรงจำเก่า ๆ สมัยที่ฉันยังเป็นเด็กเมื่อครั้งกระโน้นเป็นอย่างมาก”
ทั้งสิ้นที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้นทั้งวันนี้และสัปดาห์ก่อน ก็เป็นการใช้คำว่า “Call” เมื่อทำหน้าที่เป็นคำกริยาและเป็นสำนวนอันน่าสนใจ อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะไปถึงการใช้คำว่า “Call” นี้เมื่อเป็นคำนาม ยังมีคำว่า “WILL CALL” ซึ่งตามลำพังตัวเองนั้น ดูประหนึ่งว่าเป็นคำกริยา แต่เป็นศัพท์อเมริกันที่คาบลูกคาบดอก และถ้าจะแปลกันตรงไปตรงมาตามตัวอักษร ก็น่าจะหมายความว่า “จะแวะมาหา หรือจะติดต่อมา”
แต่ความหมายของคำนี้ ในทางปฏิบัตินั้นเป็นเรื่องการกล่าวถึงแผนกหนึ่งในธุรกิจซึ่งอาจเป็นห้างร้านขนาดใหญ่ หรือแม้แต่สถานที่มหรสพ อย่างเช่นโรงละคร หรือสถานที่แสดงมหกรรมดนตรี ฯลฯ
“WILL CALL” = The department, as of a large store, at which articles are held to be picked up, as when paid for. Or the ticket window of a theatre or playhouse, at which reserved tickets are to be picked up.
กล่าวคือคำว่า “WILL CALL” นี้ มักจะเป็นแผ่นป้ายซึ่งติดไว้หน้าเคาน์เตอร์หนึ่งในห้างสรรพสินค้า ซึ่งหมายถึงเป็นแผนกที่ลูกค้าสามารถติดต่อรับสินค้าที่ได้สั่งจองไว้ก่อนล่วงหน้าแล้วก็ดี หรือถ้าเป็นที่โรงละครหรือโรงมหรสพ ก็จะเป็นป้ายหนึ่งที่ติดไว้เหนือช่องจำหน่ายตั๋วช่องหนึ่ง ซึ่งเป็นช่องเฉพาะสำหรับผู้ที่ได้สั่งจองตั๋วไว้ล่วงหน้าก่อนแล้ว และเพียงแต่มาแสดงตัวเพื่อขอรับตั๋วนั้น ๆ ซึ่งเป็นบัตรเพื่อผ่านประตูเข้าไปชมการแสดงต่อไปนั่นเอง

ขอให้อยู่เย็นเป็นสุข

No comments:

Post a Comment