LIFE MUST GO ON…….# 1-06

LIFE MUST GO ON…….
วันรื่นเริงเถลิงศกใหม่ 2006 ได้ผ่านพ้นไปหยก ๆ แต่ก็ยังซาบซ่านอยู่ด้วยความชื่นมื่นของผู้คนทั้งหลาย แทบทุกชาติทุกภาษา และส่วนใหญ่ก็ได้ฉลองส่งท้ายปีเก่าและต้อนรับปีใหม่กันอย่างสุดเหวี่ยง เท่าที่โอกาสและสังขารพึงอำนวยให้ได้
หลายคนฉลองเพราะประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในปีที่แล้ว ซึ่งในขณะเดียวกัน อีกหลายคนฉลองเพราะถือว่าเสร็จสิ้นกันทีสำหรับปีที่บัดซบ ส่วนพวกที่ฉลองเพราะปีที่แล้วเป็นปีที่เท่าทุนก็มี และพวกที่ฉลองเพราะเห็นใคร ๆ เขาฉลองกัน ก็ต้องเอากับเขาด้วยในจำนวนคนที่อาจมากกว่ากลุ่มอื่น ๆ ที่ได้กล่าวถึงมาแล้วนั้นเสียด้วยซ้ำไป

นอกเหนือไปจากนั้นแล้ว ก็มีอีกมากที่ฉลองเพราะชอบของใหม่อะไรที่ใหม่ ๆ สด ๆ หรือ ชี ๆ แป๊ะ ๆ ดังนั้นเมื่อปีใหม่มาถึงอีกปีหนึ่งก็ต้องฉลองเข้าไว้ก่อน ทั้ง ๆ ที่จะออกหัว ออกก้อย ก็ยังไม่รู้เลย ซึ่งแน่ละ จะทำอย่างไรได้ ในเมื่อชีวิตยังไม่สิ้น ก็ต้องดิ้นกันต่อไป

ฝรั่งเขาว่า “Life must go on.” และเขามีสุภาษิตเก่า ๆ ที่ว่า “While (or Where) there is life, there is hope.” คือเมื่อมีชีวิต ก็ยังมีความหวัง ซึ่งความหวังในที่นี้ย่อมหมายความถึง การตั้งความหวังในสิ่งที่ดีงามทั้งหลายแหล่จะบังเกิดขึ้นกับเรา เช่นนี้ฝรั่งเขาเรียกว่าพวก “Optimist” (ออพ’ทะมีสท) คือเป็นผู้ที่มองโลกในแง่ดี แต่ถ้าใครชอบมีความคิดหรือความหวังไปในทางตรงข้าม เขาก็เรียกว่าเป็นพวก “Pessimist” (เพส’สะมิสท) คือเป็นผู้ที่มองโลกในแง่ร้ายเสมอ หรือเป็นผู้ที่หมดอาลัยตายอยากกับชีวิตเสียแล้ว อย่างไรก็ดี กล่าวได้ว่า ทั้งนี้ทั้งนั้นเรากำลังถลำเข้าไปในเรื่องของจิตวิทยาเสียแล้ว สมควรที่จะถอยดีกว่า ถอยกลับเข้าเรื่องสำนวนมะกันของเราต่อไปเสียทีจะดีกว่า

ขึ้นปีใหม่ ก็ขึ้นหมวดใหม่ในอักษร “C” เพราะสำนวนในอักษร “B” ได้จบสิ้นขบวนการไปแล้ว

ดังนั้น ให้เราพาดหัวด้วยตัวเขื่องว่า
สำนวนอเมริกันในหมวดอักษร “C”
เราประเดิมคำแรกด้วยคำว่า “A piece of cake” คือเรื่องง่าย ๆ หรือของกล้วย ๆ
A piece of cake = thing that is very easy. ซึ่งเขามักจะพูดกันในประโยคทำนองว่า “The exam paper was a piece of cake.” ซึ่งแปลความได้ว่า “ข้อสอบนั้นเป็นเรื่องง่าย ๆ หรือของหมู ๆ หรือในประโยคที่ว่า “Persuading him to give us a day off won’t be a piece of cake.” แปลว่า “ไอ้ที่จะพูดจาหว่านล้อมใจให้เขา (จ้าวนาย) ยอมให้พวกเราหยุดได้สักวันหนึ่งนั้นมันไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เลยทีเดียว”
ขอให้อยู่เย็นเป็นสุข

No comments:

Post a Comment