HAPPY HOLIDAYS

HOLIDAY SEASON
“วันแทงค์สกีววิ่ง” ซึ่งเป็นวันสำคัญประจำปีของชาวอเมริกันได้ผ่านพ้นไปเมื่อสัปดาห์ก่อน ก็เป็นอันว่ายังเหลือเวลาอีกเพียงหนึ่งเดือนเศษ ๆ เท่านั้นที่ปีปัจจุบันจะสิ้นสุดลง และในช่วงเวลานี้ถือกันว่าเป็นการเตรียมเนื้อเตรียมตัวเพื่อ “รื่นเริงเถลิงศกใหม่” หรือขึ้นศักราชใหม่กันได้แล้ว
ฝรั่งเขาเรียกช่วงเวลานี้ว่าเป็น “ฮอลิเดย์ ซีซั่น” คือเป็นระยะเวลาที่ควรผ่อนคลายสมองจากการคิดอ่านทำกิจการอะไรซึ่งเป็นเรื่องหนัก ๆ ลงไปเสียบ้าง หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งว่า อะไรที่สมควรจะชลอไว้ก่อนเพื่อไปเริ่มต้นหรือไปสานต่อในปีหน้าฟ้าใหม่ก็ย่อมได้
ใครจะใช้เวลาในช่วงฮอลิเดย์ซีซั่นนี้ทำอะไร ก็ย่อมขึ้นอยู่กับการตัดสินใจตามความนิยมชมชอบหรือตามอัธยาศัยของแต่ละบุคคลไป และส่วนมากของคนเรามักมุ่งไปในเรื่องคิดจับจ่ายซื้อของขวัญให้แก่บุคคลที่รักใคร่นับถือ และให้แก่ผู้ที่สามารถจะให้คุณหรือให้โทษแก่เราได้ในภาคหน้า ดังนั้นเราต้องกัดฟันยอมลงทุนซื้อข้าวของแพง ๆ นำไปให้เป็นของขวัญปีใหม่เพื่อเอาอกเอาใจ หรือไปติดสินบนล่วงหน้าไว้ก่อน และส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นของประเภทที่ผู้ให้ไม่เคยรู้รสและผู้รับก็ไม่เคยต้องซื้อเองเสียละมากต่อมาก
หลายต่อหลายท่านก็คิดซื้อหาข้าวของชิ้นพิเศษให้เป็นของขวัญแก่ตัวเองในช่วงเวลาฮอลิเดย์ซีซั่นนี้ด้วยเหมือนกัน
ถัดจากเรื่องการจับจ่ายซื้อของขวัญให้แก่กันและกันแล้ว การส่งบัตรคริสต์มาสหรือ ส.ค.ส.ปีใหม่ ให้แก่ญาติพี่น้องและมิตรสหายที่อยู่ห่างไกล ก็เป็นกิจที่นิยมปฏิบัติกันอยู่ทั่วไป
ผู้เขียนมีคนที่รู้จักมักคุ้นหลายท่าน ที่เขามีความคิดเก๋ไก้จัดทำบัญชีรายชื่อ “หางว่าว” สำหรับการส่งของขวัญ และบัตร ส.ค.ส. ไว้ใช้ประจำปี ซึ่งแน่ละ ย่อมจะต้องมีการเพิ่มเติมและตัดทอนรายชื่อในบัญชีนั้นอยู่เรื่อย ๆ ไป และการกระทำเช่นนั้นฝรั่งเขาก็เรียกว่า To update (ทู อัปเดท) กล่าวได้ว่าเป็นความคิดที่เข้าท่ามากทีเดียว เพราะจะช่วยทำให้ทุ่นเวลาและป้องกันการขาดตกบกพร่องไปได้มากเลยทีเดียว
การลงทุนลงแรงตบแต่งคริสต์มาสก็เป็นเรื่องจำเป็นประจำเทศกาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับครอบครัวที่มีลูกหลานเด็ก ๆ ถ้าไม่ต้องการถูกรบเร้าเซ้าซี้ให้รำคาญหู และถ้าจะว่าไปแล้ว การตบแต่งต้นคริสต์มาสขึ้นไว้ในบ้านก็เป็นเรื่องที่ช่วยสร้างอารมณ์ให้เบิกบานตามเทศกาลได้ไม่น้อยเลยทีเดียว
นอกจากนั้นแล้ว ในช่วงเวลาแห่ง “ฮอลิเดย์ซีซั่น” นี้บางท่านชอบที่จะรีบจัดการกับเรื่องหยุมหยิมที่คั่งค้างมานมนานนั้น ๆ ให้เสร็จสิ้นลงไปเสียเพื่อมิให้ต้องรกหูรกตาไปถึงปีหน้าฟ้าใหม่ ก็เป็นเรื่องที่น่านิยมอยู่มิใช่น้อย
สรุปความว่า เรื่องอะไรที่เป็นเรื่องหนัก ต้องใช้หัวคิดมาก ๆ นั้น ถ้าเราผลัดไปว่ากันหลังจากวันขึ้นปีใหม่ได้ผ่านพ้นไปแล้ว ก็ย่อมได้ และเพราะฉะนั้น เรื่องการแนะนำสำนวนอเมริกัน อันเป็นเรื่องหนักหัวสักหน่อยนั้น ก็จะไปเริ่มต้นกันใหม่หลังวันขึ้นต้นปีใหม่เหมือนกัน 555
ขอให้อยู่เย็นเป็นสุข

No comments:

Post a Comment