คำว่า “BREAK” เมื่อใช้เป็นสำนวน (ต่อ) #10-05

คำว่า “BREAK” เมื่อใช้เป็นสำนวน(ต่อ)
ในกรณีที่ใช้คำว่า Break นี้เป็นคำกริยาและในความหมายที่เป็นสำนวนด้วยซึ่งยังเหลืออยู่อีกเพียง ๔ สำนวนก่อนที่จะเดินหน้าไปสู่คำอื่น ๆ ในอักษร B และคงจะไม่นานเกินรอแล้ว ดังนั้นขอให้เรามาว่ากันในส่วนที่เหลืออยู่นี้ต่อไป
Break out Break through
Break up Break with, etc.
Break out = มักใช้ในความหมายว่า มีสีหน้าหรือท่าทางเปลี่ยนไปอย่างฉับพลันทันที อย่างเช่น “John breaks out into a cold sweat.” คืออีตาจอห์นก็เหงื่อแตกซิกทันที หรือ “Susan breaks out into a rage.” คือซูซานก็โกรธเป็นฟืนเป็นไฟขึ้นมาทันทีเลย หรือเพื่อให้สามารถเข้าใจความหมายสำนวนนี้ได้ดีขึ้นจึงให้ประโยคตัวอย่างอีกประโยคหนึ่งเช่น “When John’s first son was born, he broke out the cigars he had been saving.” คือเมื่ออีตาจอห์นได้ลูกคนหัวปีเป็นชายได้อย่างสมใจ เขาก็รีบไปงัดเอาบุหรี่ซิการ์ออกมาแจกเพื่อนฝูงเพื่อฉลองโชคชัยในชีวิตเขาทันที
Break through = หมายถึงสามารถฝ่าฟันทะลุอุปสรรค์ที่เคยขัดขวางอยู่ก่อนนั้นได้สำเร็จ ใช้ในประโยคอาทิเช่น “Dr. Salk failed many times but he finally broke through to find a successful polio vaccine.” คือหลังจากที่ต้องล้มเหลวในความพยายามหลายครั้งหลายหนไปแล้ว ในที่สุด ดร. ซอล์กก็ประสบความสำเร็จในการค้นพบยาฉีดป้องกันโรคโปลิโอขึ้นมาได้แล้ว “The sun breaks through at last in the afternoon.” คือในที่สุดก็มีแสงแดดออกในตอนบ่าย ๆ (คือสามารถส่องทะลุเมฆหมอกลงมาได้)
Break up = หมายถึงการเลิกลากันไปในเรื่องที่ได้กระทำกันอยู่แล้วนั้น ใช้ในตัวอย่างประโยคเช่น “The meeting broke up at eleven o’clock คือการประชุมได้ยุติลงเมื่อเวลา ๑๑ น. หรือ “The ship broke up on the rocks.” คือเรือได้เกยหินแล้วแตกลง หรือ “Their marriage is breaking up.” คือ ชีวิตสมรสของเขาก็กำลังต้องอับปางลงเสียแล้ว
Break with = เลิกลากันไป สำนวนนี้มีความหมายละม้ายคล้าย Break up ข้างต้น แต่มักจะใช้ในความหมายหนักไปในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลหรือกลุ่มชน หรือแม้แต่การกระทำในเรื่องที่เคยชินมาก่อน เช่น “Jimmy broke with his girl friend.” คือนายจิมมี่ได้เลิกลาจากเพื่อนหญิงคนนั้นของเขาเสียแล้ว หรือว่า “Jimmy broke with the Democratic Party on the question of civil rights. คือนายจิมมี่ได้ผละจากพรรคประชาธิปัตย์ที่เขาสังกัดอยู่เสียแล้วเนื่องด้วยปัญหาขัดแย้งในเรื่องการใช้สิทธิประชาราษฏร์

ขอให้อยู่เย็นเป็นสุข

No comments:

Post a Comment