BREAK (เบรก) คำง่าย ๆ หลายประโยชน์ (ต่อ) # 6-05

BREAK (เบรก) คำง่าย ๆ หลายประโยชน์ (ต่อ)
เราได้ผ่านการใช้คำว่า “เบรก” เมื่อทำหน้าที่เป็นคำนามกันไปพอสมควรแล้ว ต่อไปนี้ก็ควรศึกษากันถึงเรื่องการใช้คำเดียวกันนี้เป็นคำกริยากันให้เป็นที่เข้าใจกันอีกโสดหนึ่งด้วย
การใช้คำว่า “เบรก” เป็นคำกริยานี้อาจเป็นในรูปประโยคที่สร้างขึ้นตามหลักไวยากรณ์ให้มีกรรมมาต่อท้ายโดยครงก็ได้แบบหนึ่ง และอาจมีบุรพบทหรือกริยาวิเศษณ์มาต่อท้ายก็ได้ซึ่งนับว่าเป็นอีกแบบหนึ่งต่างหาก และแบบหลังซึ่งมีบุรพบทหรือกริยาวิเศษณ์เข้ามาช่วยขยายความนี่แหละมักจะเป็นคำที่เกิดเป็นสำนวนขี้นมาได้เป็นอันมากในภาษาพูด
ในตอนต้นนี้ ขอให้เราว่ากันในแบบที่ใช้เป็นคำกริยาชนิดที่มีกรรมมารับโดยตรงนั้นก่อน
ตามที่เราพอทราบกันอยู่แล้วว่าคำว่า Break นี้สามารถผันออกไปเป็น Broke และ Broken และนำมาใช้ในประโยคง่าย ๆ ได้อาทิเช่น
Susan fell off a ladder and broke her arm. คือยายซูซานพลาดท่าพลัดตกบันไดเลยแขนหักไปเสียแล้ว หรือ You are breaking the speed limit. คือ ลื้อกำลังฝ่าฝืนกฎหมายที่ห้ามไม่ให้ขับรถเร็วเข้าแล้วน๊ะ หรือใช้ในประโยคที่เรามักได้ยินกันอย่างคุ้นหูที่ว่า Please don’t break my heart. คืออย่าทำให้ฉันต้องอกหักน๊ะจ๊ะเธอ
ขอให้สังเกตอย่างหนึ่งถึงเรื่องการใช้คำพูดที่ฝรั่งพูดถึง Heart หรือหัวใจ ในขณะที่ไทยใช้คำว่าอก หรือทรวงอกซึ่งในภาษาอังกฤษหมายถึง Chest ซึ่งย่อมหมายถึงส่วนของร่างกายคนทั้งสิ้นจากต้นคอลงมาถึงส่วนท้องหรือหน้าท้องของคนเราซึ่งภายในเป็นที่ตั้งของหัวใจ ปอด และท่อทางลมหายใจตลอดจนเส้นเลือดทั้งหลายอีกด้วยเบ็ตเสร็จ
ดังนั้นเมื่อฝรั่งกล่าวว่า Broken heart และทางไทยเราว่า “อกหัก” นั้น แสดงว่าคนไทยเราถือว่าอกหักเป็นเรื่องใหญ่ที่มีอาการปางตายมากหว่าฝรั่งที่เขาเอ่ยถึงแต่เพียงส่วนที่เป็นหัวใจเพียงอย่างเดียว แต่ไม่ว่าฝรั่งหรือคนไทยก็ตาม ความจริงที่มีสถิติยืนยันอยู่ก็เป็นว่า ผู้ชายมักจะอายุสั้นกว่าผู้หญิงแทบทั้งนั้น
จะเป็นเพราะผู้หญิงส่วนมากมีความอดทนและสามารถปรับตัวให้อยู่รอดปลอดภัยได้มากกว่าผู้ชายกระนั้นหรือ ผู้ชายไม่รู้จักที่จะกระเด้งตัวให้พ้นทุกข์จากการ “อกหัก” ได้เท่าผู้หญิงกระนั้นหรือ
หรือว่าผู้ชายส่วนมากเคร่งเครียดหรือเก็บกดอยู่กับปัญหาชีวิตมากเกินไปเลยอายุสั้นกว่าผู้หญิงกระนั้นหรือ
หรือจะเป็นเพราะผู้ชายไม่รู้จักหาทางออกเพื่อช่วยตัวเองให้มีชีวิตอยู่รอดปลอดภัยและยาวนานได้มากเท่าผู้หญิงเช่นนั้นกระมัง
ขณะที่ในหนังสือพิมพ์ทุกฉบับลงข่าวสังคมซึ่งเต็มไปด้วยภาพประกอบข่าวอันคร่ำคร่าไปด้วยผู้หญิงหน้าระรื่นทั้งนั้น แทบหาผู้ชายไม่ได้เลย และถ้าพอมีบ้างก็ขอให้สังเกตว่าล้วนแต่หน้าตาเอางานเอาการ หรือ “เคร่งเครียดเหลือเกิน” กันร้อยทั้งร้อย ถ้าไม่เชื่อก็ลองไปเปิดหนังสือพิมพ์ฉบับไหนก็ได้ ทบทวนดูซี
อีกทั้งในบรรดาคอลัมน์ตามหน้าหนังสือพิมพ์ที่รับปรึกษาปัญหาหัวใจ อย่างคอลัมน์ “ฝากใจไว้ที่นี่” ของ “น้ำผึ้งป่า” หรือแก้ปัญหาหัวใจของศิราณีย์ที่โด่งดังค้างเป็นแรมปีนั้น ผู้ที่เขียนไปปรึกษาปัญหาหัวใจล้วนแต่เป็นผู้หญิงยิงเรือแทบร้อยทั้งร้อย หาข้อปรึกษาปัญหาจากผู้ชายทำยาไม่ได้เลย
คงจะเป็นเพราะผู้หญิงเก่งกว่าที่รู้จักหาทางออกในรูปแบบต่าง ๆ อย่างที่กล่าวไปแล้วข้างต้น ส่วนผู้ชายเอาแต่เก็บกดมากเกินไป เลยม่องเท่งไปก่อนเป็นส่วนใหญ่นั่นเอง
และขณะที่ผู้เขียนกำลังเตรียมส่งคอลัมน์นี้ให้ “เสรีชัย” อยู่นี้ ข่าวล่ามาเร็วทั้งทางอินเทอร์เนตและทีวีก็แจ้งว่า คณะแพทย์ที่ Johns Hopkins Medical Center ได้ออกคำเตือนเรื่อง Broken heart syndrome หรืออาการอกหัก ซึ่งอาจเป็นได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิงอันมีลักษณะคล้าย Heart attack หรือหัวใจวายเฉียบพลัน และเตือนให้ผู้คนพึงระวังโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์สนี้ไว้ด้วย ดังนั้นผู้เขียนจึงรีบนำความมาแจ้งให้ทราบ เพื่อจะได้ไม่ต่อว่า เข้าทำนอง “แล้วทำไมหล่อไม่บอก” นั่นแหละ
ขอให้ท่านผู้อ่านทุกท่านจงเกษมสำราญในเทศกาลวันวาเลนไทน์สนี้โดยถ้วนทั่วหน้ากัน เทอญฯ

No comments:

Post a Comment